Giỏ hàng

Thời vụ trái cây miền Bắc - mùa nào, thức nấy

Không chỉ được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử lâu đời, Miền Bắc còn nổi tiếng với nhiều loại trái cây đặc sản theo mùa.

Đa dạng về chủng loại

Trái cây miền Bắc có mối liên hệ mật thiết với điều kiện thời tiết và nguyên liệu sẵn có tại mỗi địa phương như đất trồng, cách chăm bón... Mỗi mùa và vùng trồng trái cây khác nhau sẽ cho thu hoạch loại trái cây khác nhau. Như mùa thu và mùa đông thường có xu hướng tập trung vào các loại hoa quả giàu tinh bột như hồng xiêm, táo, ổi, đu đủ... và quả thuộc họ cam quýt. Thời tiết ấm áp hơn như mùa hạ và mùa xuân lại là thời điểm phát triển tốt cho vô số quả mọng như nhãn, vải, xoài, các giống dưa...

Trái cây đúng mùa không chỉ tươi, thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Thời vụ quanh năm

Bảng thời vụ một số loại trái cây điển hình tại miền Bắc (tính theo âm lịch):

Có thể thấy, trải khắp 12 tháng, người tiêu dùng luôn có sự lựa chọn trái cây "đúng điệu" an toàn và tươi mới cho gia đình.

Thời tiết miền Bắc có sự chênh lệch rõ rệt giữa các mùa trong năm, nhiệt độ cao và cái nắng của mùa hè là nguyên nhân lý giải sự "sôi động" của trái cây miền Bắc tháng 6, 7, 8 âm lịch với 9 loại trái cây được thu hoạch.

Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ trong nông nghiệp đã giúp người tiêu dùng có thể thưởng thức mọi loại trái cây yêu thích trong suốt cả năm mà không cần phải chờ đúng mùa. Tuy nhiên, trái cây trái vụ nếu không phải hàng nhập từ vùng khác đến, thường được tiêm nhiều loại thuốc kích thích tăng trưởng, ngâm hóa chất bảo quản để giữ được lâu hơn. Những hóa chất này khi vào cơ thể sẽ rất độc hại, gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật.

Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên hạn chế mua trái cây trái mùa khi chưa rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, cần trang bị những kiến thức thông dụng để phân biệt các loại trái cây nội địa, trái cây nhập khẩu và trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc.