Giỏ hàng

Ngành nông nghiệp tiếp tục một năm "vượt khó"

Những khó khăn bao trùm từ sản xuất trong nước đến xuất khẩu, 2020 là năm mà toàn dân “chiến đấu”hết mình  để giữ vững vị thế nông nghiệp trước ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19.

Nông nghiệp 2019

Năm 2019 qua đi đọng lại bức tranh nông nghiệp ảm đạm: dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và bùng phát trên tất cả các tỉnh thành cả nước; giá nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh và chịu tác động từ chiến tranh thương mại giữa các nước lớn, nhất là việc thay đổi các quy định về nhập khẩu của thị trường Trung Quốc... Những khó khăn bao trùm từ sản xuất trong nước đến xuất khẩu, nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn vượt qua khó khăn nhờ triển khai các giải pháp đẩy mạnh cơ cấu lại ngành gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 41,3 tỷ USD; tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới 54%; 111 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành xây dựng nông thôn mới...

Nông nghiệp 2019 với nhiều biến động

Nông nghiệp 2019 vẫn duy trì được đà tăng trưởng

Đến năm 2020, nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sau những khó khăn trong năm 2019, ngành Nông nghiệp đã đề ra các mục tiêu như: Tốc độ tăng trưởng GDP ngành đạt 2,8-3%; tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 2,9-3,05%; kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hơn 42 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng hơn 42%; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 59%. Tuy nhiên, có lẽ các mục tiêu này đành tạm hoãn do ảnh hưởng toàn cầu của đại dịch Covid-19.

2020 – Nông nghiệp “tổn thương” trước đại dịch Covid-19

Những tháng đầu năm 2020, Việt Nam phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp gây ra bởi chủng virus Corona, đặc biệt là ngành nông nghiệp – xuất khẩu. Trong đó, ngành nông nghiệp của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng do thiếu đầu ra, kết cấu sản xuất tiêu dùng trong nước trong ngắn hạn không thể thay đổi ngay được để đáp ứng nhu cầu từ thị trường khác. Bên cạnh đó, nhu cầu giảm thêm một lần nữa từ những ảnh hưởng do việc buôn bán cũng hạn chế như chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ ngưng trệ khiến cho cầu giảm. Giao thương cũng bị gián đoạn do dịch bệnh, “ngăn sông cấm chợ” khiến chi phí giao dịch cao, mặt hàng tươi sống của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong khâu bảo quản.

Tắc biên vì covid-19

"Tắc biên" chắc chắn là cụm từ ám ảnh doanh nghiệp nông sản đầu năm 2020

Khó khăn chồng khó khăn và khó có thể nói chúng ta được quyền lạc quan về nông nghiệp trong năm nay. Phải chăng đây chính là cơ hội để những người làm nông nghiệp nhìn lại các chính sách quy hoạch và hỗ trợ tiêu thụ? Về dài hạn chúng ta phải làm căn cơ hơn như đa dạng hóa thị trường, xây dựng chuỗi giá trị từ nơi sản xuất đến tiêu thụ cuối cùng, chuyển sản xuất manh mún sang quy mô lớn… tất cả đều là những vấn đề đã được nhắc đến rất nhiều mà chưa làm được.